Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Thấy điều gì ở những website của các cơ quan nhà nước

Chuyện vài địa phương, bộ ngành trung ương thiết kế web để chế tạo tin tức, đối thoại mang người dân ko còn là chuyện lạ. Nhưng không ít website được sinh ra cho "bằng anh bằng chị". Dạo tự nhiên web của vài cơ quan quản lý nhà nước, từ địa phương cho đến trung ương...

với địa phương dùng vốn từ ngân sách của địa phương, có tỉnh lại tiêu dùng tiền từ Đề án 112... để sinh ra website, mang nơi đang chuẩn bị triển khai cổng tin điện tử (web portal) cho bộ, địa phương mình. Nhưng sinh xong rồi để ấy. Chẳng buộc phải biết với ai đọc và đọc được các gì.

>>> thông tin khác: Thiet ke website xay dung

"Sinh" mà không dưỡng

Từ khi sở hữu website, UBND tỉnh Kontum đã chỉ đạo có mặt trên thị trường một ban biên tập gồm giám đốc vài sở nhưng chẳng ai sở hữu trách nhiệm với thông tin về công việc của sở. tất cả công việc quản trị, phân phối tin chỉ nguyên nhân là 1 mình chị Nguyễn Thị Phượng, cán bộ Sở khoa học - khoa học đảm trách. Vào đây, chẳng có gì để đọc ngoại trừ những tin tức với tính cố định như Xem qua về miền đất Kontum. Cũng có phần tiếng Anh nhưng chỉ là sự kiện cơ bản được trích dẫn từ những tạp chí viết về Kontum từ... 10 năm trước! Giao diện xấu, tin nghèo nàn (chủ yếu copy từ các báo) đề nghị từ lúc được cấp giấy phép hoạt động, ngày 25/1/2006, tới nay chỉ với 5.816 lượt người đọc.

Tương tự là web của UBND tỉnh Bắc Kạn. Đường dẫn đến trang sự kiện của Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh chẳng sở hữu tin gì. Muốn đầu tư, chỉ còn bí quyết trực tiếp ra Bắc Kạn để Tìm hiểu. Vậy sinh web làm chi?

khá hơn về giao diện nhưng về nội dung, cổng tin tức điện tử của tỉnh Phú Yên siêu tệ hại lúc rộng rãi dữ liệu về xã hội dùng nguồn thống kê từ năm 2000! một nhân viên quản trị cho biết do đang chuẩn bị đầu tư công đoạn hai bắt buộc chỉ "up" một vài tin tức chính, vài trang mục không quan trọng thì chờ khi nào hoàn chỉnh sẽ chỉnh sửa, bổ sung. Chỉ sở hữu vài sở xây dựng xong web liên kết có... cổng như Sở làm, kỹ thuật và công nghệ, Lao động – thương binh và xã hội..., website các sở khác như giáo dục và đào tạo, thuỷ sản, tài chính... vẫn chưa thấy đâu. Nhưng thà không xuất đầu lộ diện còn hơn. website của Sở khoa học - khoa học chẳng mang gì ko kể một số dòng Giới thiệu vai trò quản lý nhà nước của mình. web của Sở Nông nghiệp và lớn mạnh nông thôn, trong mục thông báo chỉ mang mấy dòng "thông báo lịch đóng, mở nước phục vụ phân phối vụ hè thu" được một quan chức ký ngày 12/4/2007!

Dù là trang web của 1 ngành với rộng rãi người ưa chuộng nhất (đã sở hữu 6.799.619 lượt truy cập, tính đến chiều ngày 18/9/2007) nhưng qua nhận xét của rộng rãi bậc phụ huynh, trang website của Bộ Giáo dục và đào tạo chẳng mang gì đáng đọc ngoài lịch làm việc của lãnh đạo bộ. Chúng tôi đã kiểm tra, hoàn toàn chia sẻ có nhận xét trên. vài thông tin buộc phải biết của ngành cho năm học mới lại chẳng với gì mới. 1 trong các mục được phổ biến phụ huynh (có cả học sinh phổ thông) ưa chuộng là mục "Diễn đàn góp ý cho Bộ trưởng" nhưng càng đi sâu vào những trang trong, càng thấy buồn. Chẳng thể đếm hết một số "tâm tình với bộ trưởng" về sự nghiệp giáo dục nước nhà vậy mà chẳng thấy quan chức nào của bộ quan tâm, trao đổi lại. nếu có, chỉ là người dân đối thoại với nhau! một chuyên gia của Cục khoa học tin (Bộ Giáo dục và đào tạo) cho rằng: "Vì đây là portal yêu cầu chỉ chuyên dụng cho một số thủ tục hành chính cho ngành, không hề là một trang web thông tin nên trường hợp sự kiện xã hội về ngành không hấp dẫn cũng chẳng sở hữu gì đáng trách cả!".

>>> Tham khảo dịch vụ: Thiết kế web bán hàng

Những điểm sáng... mong manh!

web của UBND TP.HCM, giao diện còn rối nhưng về mặt nội dung, sở hữu nhiều "cửa sổ tiện ích", được người dân quan tâm như: tra cứu giá đất, hướng dẫn thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố... Trong đó với hai "cửa sổ" được phổ biến người truy cập phổ biến là: "hệ thống đối thoại công ty và chính quyền thành phố" và đăng ký buôn bán qua mạng. Đã mang 4.863 thắc mắc của cá nhân và công ty được các cơ quan chức năng trả lời có thời gian sắp nhất là ngày 21/9/2007. 1 doanh nghiệp kinh doanh thiết bị viễn thông cho biết thường xuyên vào website này để đọc các văn bản mới nhất về vài quy định mặt hàng được nhập khẩu, chính sách thuế...

web UBND tỉnh Cà Mau với mục "Diễn đàn", là nơi để người dân trong và bên cạnh tỉnh trao đổi một vài vấn đề bức xúc theo 7 chủ đề thiết kế sẵn: xây dựng Đảng – chính quyền, kinh tế, pháp luật và đời sống... Trong ấy, chủ đề "Xây dựng Đảng – chính quyền" được người dân quan tâm. Ông Nguyễn Thanh Luận, phó văn phòng UBND tỉnh Cà Mau kiêm phó tổng biên tập web cho biết: "Đây là mục được người dân ưa chuộng đa dạng nhất, là kênh thông tin với hiệu quả. Từ đây vài tin tức trên diễn đàn này mà tỉnh đã cử cán bộ vài sở ngành kiểm tra một vài phản ánh của người dân". hiện nay diễn đàn này mang 5.133 thành viên đăng ký tham gia mang số bài viết đã post là 3.720 ý kiến.

web của UBND tỉnh Gia Lai luôn cập nhật những văn bản UBND tỉnh mới ban hành, từ chuyện đấu thầu thiết kế một số công trình nhà nước cho tới những chính sách dành cho dân nghèo... Anh Nguyễn Ngọc Hùng, giám đốc Sở Bưu chính viễn thông Gia Lai nói: "Có thể chưa mọi như mong muốn của người mua đọc nhưng theo quan điểm của tỉnh, điều thiết yếu là đề nghị đăng các văn bản để người dân biết trước lúc ban hành bằng giấy cụ thể". Từ ngày 15/9/2007, web mở chuyên mục mới: "Phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính" để tiếp nhận tin tức phản ánh về thủ tục hành chính và một số hành vi nhũng nhiễu, gây cạnh tranh, chậm trễ của cán bộ, công chức. Chưa rõ những kiến nghị trên sẽ được lãnh đạo tỉnh giải quyết như thế nào nhưng chuyện mở chuyên mục trên là 1 động thái tích cực.

>>> sự kiện liên quan: Thiet ke website spa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét