Luôn là bí ẩn thú vị dù đôi khi mang lại phiền toái. số đông bài viết, thảo luận từ cácchuyên gia tối ưu hóa, nhà quản trị web từ xưa tới nay về Google sitelinks cũng chỉ ngừng lại ở mức… phỏng đoán (SEO đề cập chung cũng luôn bí ẩn, nhưng ít ra Google đã chia sẻ tài liệu và phần lớn bài viết khía cạnh về từng chi tiết trong đó).
Nhân sự kiện Google vừa cập nhật sitelinks tuần rồi, mình cũng muốn chia sẻ vài trải nghiệm nho nhỏ về Google sitelinks.
Thế Google sitelinks là gì?
Sitelinks, tức là "liên kết" của 1 site, thường là liên kết nội (internal links) hiển thị ngay bên dưới URL hay snippet (phần mô tả nội dung trang website được Google chọn) trên kết quả tìm kiếm (SERPs), giúp khách hàng với thể vào các trang bên trong trang web mà không phải cần vào trang chủ. Bằng bí quyết này, theo Google, sitelinks như là shortcuts giúp tiết kiệm thời gian của người mua.
Theo phương pháp "truyền thống" và toàn bộ nhất thì Google sẽ hiển thị tối đa 8 liên kết bên dưới URL dù rằng một site mang thể mang hơn 8 sitelinks (như site nhạc Mp3 Zing có đến 24 sitelinks, xem bên dưới). Tư vấn dich vụ seo
Nhưng từ tháng 3/2009, Google đã thử nghiệm hiển thị sitelinks theo chiều ngang, tối đa 4 liên kết và nằm ngay bên dưới snippet (thay vì URL như truyền thống). những liên kết này thường là phần bên trái của bộ 8 links lúc hiển thị hầu hết
seo Off Page là gì? Giới thiệu về seo Off Page |
Google xác định sitelinks như thế nào?
Đây chính là câu hỏi chưa mang đáp án chính xác và toàn diện nhất. Google chỉ mách nhỏ rất chung chung:
We only show sitelinks for results when we think they'll be useful lớn the user. If the structure of your site doesn't allow our algorithms to find good sitelinks, or we don't think that the sitelinks for your site are relevant for the user's query, we won't show them.
At the moment, sitelinks are completely automated. We're always working to improve our sitelinks algorithms, and we may incorporate webmaster input in the future.
Tạm dịch sát nghĩa:
"Chúng tôi chỉ hiển thị sitelinks cho các kết quả mà chúng tôi nghĩ chúng hữu ích sở hữu các bạn. giả dụ cấu trúc site ko cho phép giải thuật của chúng tôi chọn những sitelinks rẻ, hoặc chúng tôi không nghĩ rằng sitelinks liên quan đến truy vấn của quý khách, thì chúng tôi sẽ không hiển thị chúng.
hiện tại, sitelinks được xác định một bí quyết tự động. Chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến giải thuật sitelinks và sở hữu thể trong tương lai chúng tôi sẽ tham khảo thêm ý kiến của webmaster"
kém chất lượng thuyết "chấp nhận được"
Google chỉ hiển thị sitelinks sở hữu những từ khóa mà bạn đạt tỉ lệ click (CTR) vô cùng cao (đến mức nào thì chưa thể xác định), thường là những từ khóa nhãn hàng, tên miền. Ví Thietkewebchuanseo.com sẽ hiển thị sở hữu các từ khóa như: Thietkewebchuanseo.com, xây dựng web chuẩn tối ưu hóa, thiet ke website chuan seo...
Google chỉ hiển thị những liên kết mà Googlebot với thể dò tìm từ trang chủ, thường là HTML links được đặt cao ở HTML source và được click phổ biến nhất.
Phản biện vài kém chất lượng thuyết…
Sitelinks chỉ dành cho site sở hữu trên 1 năm tuổi. Thực tế thì mình đã từng chứng kiến các site chỉ xây dựng thương hiệu hơn một tháng đã có sitelinks (như Thuanthien.zing.vn) dù mình không phủ nhận tuổi đời tên miền với ảnh hưởng nhất định trong sitelinks và seo nói chung.
Sitelinks chỉ hiển thị có những trang với đa dạng liên kết ngoại với backlinks chứa anchor text là tên trang website.
Sitelinks chỉ hiển thị liên kết nội bộ. Hãy nhìn sitelinks của Zing.vn bây giờ, bạn sẽ thấy mang 2 link đến mp3.zing.vn và me.zing.vn mà subdomain được Google xem như là site riêng.
Google chỉ hiển thị sitelinks của trang chủ. Hãy xem Zing Mp3 sở hữu sitelinks từ chuyên trang video video
Google chỉ hiển thị liên kết/trang website có traffic cực cao hoặc được click đa dạng nhất trang. Hãy xem phần "cách khóa sitelink" bên dưới, bạn sẽ thấy nhận định này là sai.
Backlink Là Gì Theo như định nghĩa trên "Backlink chính là những liên kết từ một web khác trỏ tới website hay web page của bạn." |
làm thế nào để sở hữu sitelinks như ý?
Câu hỏi đặt ra "làm thế nào để có sitelinks?" cũng được các chuyên gia thảo luận đông đảo. Theo phỏng đoán bên trên thì mình thấy 2 điều kiện tiên quyết để có sitelinks gồm: đạt CTR cực cao (so mang các site xếp dưới ở top 10 kết quả chọn kiếm) sở hữu 1 số từ khóa (không nhất định phải là brand) và buộc phải tạo các HTML links đặt cao ở mã nguồn HTML, thường là những link trong Top Menu/Navigation. Trong ấy CTR là do người dùng quyết định nhưng bạn sở hữu thể chủ động tối ưu thông tin hiển thị (page title, description/snippet, URL) cũng như tận dụng HTML links thay vì javascript ở Navigation/Menu (ngoài ra có thể tạo Breadcrumbs cho những trang con).
Để tuyệt vời sitelinks, ko kể làm thấp 2 điều căn bản trên, bạn mang thể khóa (block) các liên kết không muốn hiển thị và "chờ đợi" Google sẽ chọn link khác.
bí quyết khóa sitelink không mong muốn
Ngay đầu bài viết mình đã nhắc sitelinks đôi khi mang đến phiền phức. Hmm, đúng là như vậy, bởi nó được tạo tự động, và vì thế, không hề lúc nào cũng hiển thị link mình mong muốn. "Tai nạn nghề nghiệp" dưới đây là 1 ví dụ.
1 ngày cuối tuần bí quyết đây 2 tháng, 1 số cộng đồng online đưa tin Zing Mp3 đang cố tình tạo xì-căng-đan với 1 sitelink rất nhạy cảm. Tư vấn làm web bán hàng
Mình vội vàng login vào Google Webmaster Tools để khóa sitelink đấy lại.
Vào Site Configuration, tab Sitelinks, chọn sitelink không mong đợi ấy, tiến hành "block". Bạn cần thiet ke website?
bên cạnh ra, để vững chắc, mình cũng cập nhật robots.txt lẫn đề nghị Google remove các trang nhạy cảm ấy ra khỏi index. Và chờ đợi. May thay, khoảng 8 giờ sau Google đã cập nhật sitelinks mới, dẫu thỉnh thoảng Google vẫn hiện cache trong 1 tuần trước tiên.
Mình cứng cáp rằng sitelink nhạy cảm trên là ngoài ý muốn, không phải với traffic trước đó và chỉ xuất hiện khi Google cập nhật giải thuật sitelinks lần đó. Xem pageviews của URL đó trong Google Analytics sẽ thấy rõ điều đấy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét