Trong khi đó, ngày càng rộng rãi doanh nghiệp trông chờ web của mình tăng từng bậc trong chỉ số thiết bị hạng trên Alexa để minh chứng về mức độ nhiều của website
kéo theo đa dạng dịch vụ "lừa gạt" giúp tăng thiết bị hạng web cao chỉ trong thời gian ngắn. Vậy công ty sở hữu phải sự kiện vào bộ máy đo đạc của Alexa?
Câu trả lời là không. bây giờ, đại tất cả một số công ty Việt Nam đều dựa dẫm hoàn toàn vào chỉ số Alexa để đánh giá về mức độ nhiều cho một web. Và theo đấy, giá trị PR trên web cũng được đo theo chỉ số Alexa. Đã mang hơi phổ biến bài viết phân tích siêu yếu tố về bí quyết thức hoạt động của Alexa, vài dịch vụ lừa đảo giúp tăng trang bị hạng...trên một số báo và tạp chí khoa học. Trong bài viết này, tác giả chỉ tổng hợp và phân tích những khía cạnh mà quý khách Internet ở Việt Nam không phải dựa dẫm hoàn toàn vào các chỉ số của Alexa.
Trở lại từ khi Alexa được xây dựng thương hiệu vào năm 1996, đến năm 1999, Alexa trở nên thành viên của tập đoàn bán lẻ Amazon.com. Thông qua việc thống kê hoạt động của quý khách web, Alexa có thể đưa ra danh sách xếp hạng các web theo mức độ nhiều.
Alexa Ranking - thiết bị hạng "hỗn tạp"
Chỉ số thứ hạng Alexa được hài hòa từ 2 chi tiết là số trang web bạn xem (Page Views) và số người truy cập (Reach). Alexa Ranking xếp thứ hạng một vài website được truy cập thường xuyên, được thống kê dựa trên một số mọi người cài đặt thanh công cụ Alexa Toolbar. Thông số thứ hạng của website sẽ được hiển thị lúc người dùng cài đặt Alexa Toolbar truy cập vào website đó.
Điểm chính của vấn đề nằm ở đây. một vài máy tính ko cài đặt Alexa Toolbar thì dù có truy cập vào web cả trăm lần vẫn không được đếm tới một lần, mặc dù con số máy tính đang tiêu dùng Alexa Toolbar là khoảng 10 triệu (đạt 1% so sở hữu hàng tỉ khách hàng Internet hiện nay). nguyên nhân là số lượng vài máy tính cài đặt thanh công cụ này tại Việt Nam chưa đáng là bao vì Amazon.com chưa với kênh sắm bán trực tuyến đến Việt Nam. Hơn nữa, một vài máy tính từ quốc gia khác truy cập tới những website tiếng Việt cũng là thiểu số, lý do là chủ yếu là của một số người Việt sở hữu khả năng đọc hiểu Việt ngữ.
Lý do thứ hai là ngay lúc cài đặt Alexa Toolbar, những chương trình bảo mật trên máy tính như Symantec Antivirus, Internet Security... đều nhận dạng công cụ này là spyware do phương thức hoạt động của nó là sử dụng cookies để theo dõi đầy đủ vài hoạt động truy cập website của người tiêu dùng.
Hơn nữa, Alexa Toolbar chỉ mới có phiên bản dành cho trình duyệt Internet Explorer và FireFox nên quý khách những trình duyệt còn lại như Opera và Safari thì cũng đành "bó tay", miễn đếm!
các dịch vụ giúp tăng thiết bị hạng Alexa cũng thành lập ào ạt, làm cho doanh nghiệp tiêu tốn tương đối phổ biến thời gian và tầm giá thay do tập trung phát triển nội dung lẫn hình thức của website, đây mới chính là một vài chi tiết quan trọng giúp nâng cao lượng truy cập.
Như vậy, thứ hạng của các website Việt Nam khá lệch lạc trên bảng chỉ số của Alexa. Độ chính xác chỉ đạt 20% cho một vài web Việt. một bằng chứng là một số website Việt ko tiêu dùng những công cụ giúp tăng trang bị hạng, nhái mạo truy cập... cho Alexa thì ranking đều tụt tương đối rộng rãi đều đặn theo thời gian mặc dù số lượng truy cập thực của các website này không suy giảm và còn với thể tăng.
Giải pháp thay thế
các bộ đếm thống kê lượng truy cập cũng như sự kiện khách truy cập được tích hợp sẵn trên web tuy chính xác nhưng ko được đối tác PR thông tin tưởng. vì thế, tùy thuộc vào mô hình buôn bán, tầm giá và mức độ rộng rãi mà mỗi website mang thể lựa chọn vài nhà chế tạo dịch vụ thống kê chất lượng và sở hữu phí như: ComScore, Hitwise, Nielsen//NetRatings, Netcraft, Ranking.com, Quantcast.
một giải pháp miễn phí ngày nay đang được những webmaster quan tâm là Google Analytics, hoàn toàn miễn phí. Tuy không đánh giá chính xác 100% nhưng Google Analytics cho phép thống kê khía cạnh phổ biến số liệu truy cập, lượng pageview, sự kiện khách truy cập.. nhắc cả khi web có đa dạng sub domain (tên miền phụ) mang mức độ chính xác cao. Số liệu Google Analytics sản xuất dễ dàng tổng hợp, chi tiết và sở hữu thể xuất ra theo phổ biến dạng chuyên dụng cho cho việc thống kê. Chỉ phải 1 tài khoản Google (Gmail) là đã với thể đăng ký dịch vụ Google Analytics.
những công ty Việt Nam đang sở hữu website buộc phải dùng thêm 1 vài dịch vụ thống kê truy cập và trang bị hạng khác để đảm bảo tính chính xác thay vì tập trung vào Alexa. có thể sử dụng song song thêm Google Analytics hoặc vài dịch vụ miễn phí khác như StatCounter, ClickTracks Appetizer, eXTReMe Tracking, SiteMeter, Add Free Stats, Compete...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét