Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Sự thiếu thốn về nguồn lao động công nghệ thông tin

Sau lúc "cơn sốt" thiếu người thiết kế công nghệ tin năm ngoái được hạ nhiệt do đợt "xuống núi" của một số chuyên viên chính quy và không chính quy, đến nay vấn đề này lại trở thành nóng bỏng khi một vài doanh nghiệp, công ty 1 lần nữa đứng trước cơn khủng hoảng.

với một thực tế đang tồn tại là đầy đủ sinh viên cao cấp nghiệp lĩnh vực tin học ra đều "biến mất", vì một vài doanh nghiệp, công ty bằng đông đảo phương pháp "xí" phần trước về mình. "Ai nhanh tay thì với phần", Eric Nguyen, 1 chuyên viên tuyển dụng nhân sự khoa học thông tin, cho biết "luật chơi".

Từ tháng 10 tới 12 năm ngoái, lần lượt một vài công ty phần mềm TMA, Renesas, ELCA, Paragon Solutions Vietnam, Globalcyber Soft, Susione… đã tổ chức hội thảo, trao học bổng, phát thư mời phỏng vấn tại các đại học với đào tạo về công nghệ thông tin (Bách khoa, công nghệ tự dưng TP HCM...) chỉ nhằm mục đích chiêu dụ nhân lực. Bảng thông báo tuyển dụng các trường, nhân sự công nghệ sự kiện luôn chiếm số lượng áp đảo và ko bị ngừng bởi "hạn chót nộp hồ sơ".

>>> tin liên quan: Thiết kế website xây dựng

Ông Nguyễn Ngọc Khanh, Quản lý tuyển dụng IT doanh nghiệp Paragon Solutions Vietnam, cho biết công ty này đang ráo riết tìm kiếm 200 nhân sự cho bốn vị trí: lập trình viên, trưởng dự án, nhân viên kiểm tra đảm bảo và chuyên viên phân tích. Đầu tháng 4, công ty Đầu tư và phát triển khoa học tin học Nguyễn Hoàng (Nguyễn Hoàng Informatics) cũng công bố nhu cầu tuyển dụng 65 người.

Tuy nhiên, một vài dấu hiệu "phúc đáp" từ phía người lao động vẫn yếu ớt. Để tuyển được một account manager (Giám đốc kinh doanh khoa học thông tin) cho doanh nghiệp MDPM Vietnam, First Alliances đề nghị mất ròng rã tám tháng trời, sàng lọc 400 hồ sơ chỉ để có được một ứng viên... ở mức hơi.

Việc "săn" Trưởng phòng IT, quản lý dự án cũng ko kém vất vả. Tài sản vô giá của một số doanh nghiệp săn đầu người là kho dự trữ C.V (hồ sơ xin việc). một người dùng thuộc loại khó tính là ICHI Corporation (một tập đoàn sản xuất phần mềm Nhật Bản) đã mừng như bắt được vàng lúc tuyển được ứng viên Ngô Thái Lợi với kinh nghiệm quản lý hai năm, thông thạo tiếng Nhật, cho vị trí project manager (quản lý dự án)

công ty làm Renesas (RVC) từ cuối năm ngoái tổ chức hàng loạt đợt tuyển dụng, mỗi lần bí quyết nhau 1 tháng có 80 -100 ứng viên/đợt, mới chọn được 20 kỹ sư thiết kế. một vài công ty đã chọn giải pháp "ăn cây nào rào cây ấy".

Chị Uyên, Phụ trách nhân sự doanh nghiệp phần mềm quản lý doanh nghiệp, cho biết việc chiêu mộ thực tập sinh cũng là 1 giải pháp, mặc dù khá tốn kém về đồ vật máy móc, cơ sở vật chất. vài thực tập sinh được đào tạo hướng theo cần thực tế của công ty khi bắt tay vào thiết kế việc sẽ không hề mất phổ biến thời gian. Sau 1 tuần thông báo, vài công ty sở hữu thể tuyển được 300-400 sinh viên tự nguyện thực tập.

>>> tin tức khác: Thiet ke website ban hang

Trong khi một số trường ít chú ý tới khát khao với chỗ thực tập của sinh viên, bí quyết làm này đã "dụ" được phổ biến người. bí quyết này được phổ biến người đánh giá cao, dù thực tế con số thực tập sinh trở lại thiết kế việc sau lúc ra trường chỉ là 50%.

Để chữa cháy, với công ty bắt buộc huy động số đông nhân viên vào cuộc chọn kiếm, Tìm hiểu các bạn bè người thân vào vài vị trí thích hợp. Mức thưởng quy định cụ thể tùy khả năng, chức danh, có khi lên đến 6-7 triệu đồng. Vấn đề không còn là chuyện riêng của vài phòng hành chính nhân sự.

Việc giải quyết cơn khát nguồn nhân lực kỹ thuật sự kiện cũng có mặt trái. doanh nghiệp nào cũng muốn tiêu dùng chiêu thức riêng để lấp không gian nhân sự, đa dạng khi lại lâm vào vòng luẩn quẩn của giải pháp tình thế là bên này lôi kéo nhân sự bên kia, càng làm thị trường IT mất ổn định.

Ngành học này còn tạo phổ biến cơ hội cho sinh viên nhận học bổng nước ngoại trừ, phải thị trường đã thiếu lại càng vắng. Nhưng "sốt" kiểu gì cũng là chuyện của những nhà tuyển dụng, còn lao động IT thì vui ra mặt lúc biết thị trường đang "điên" lên nguyên do là họ.

>>> Xem thêm: Thiết kế website spa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét