Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Bí quyết để kiểm tra tốc độ website chính xác?

Đối có vài người quản trị website, việc tăng tốc web của mình luôn là vấn đề bậc nhất để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người truy cập. trường hợp một website truy cập chậm cứng cáp sẽ khó mà giữ chân được khách truy cập.

1. chi tiết nào ảnh hưởng đến tốc độ website?

Tốc độ tải của 1 trang website trên trình duyệt sẽ phụ thuộc vào tất cả yếu tố, ở đây mình mang một số khía cạnh cơ bản như sau.

một.1) Vị trí của máy chủ

Đây là chi tiết quan trọng nhất để đánh giá đúng tốc độ thật sự của 1 website. Vị trí của máy chủ càng gần với người truy cập thì nó càng nhanh, do giả dụ vài máy chủ ở khác quốc gia, kết nối đề nghị đi qua rộng rãi ngỏ mạng khác nhau bắt buộc sẽ tốn thời gian truy cập hơn.

>>> Xem thêm: Thiet ke web xay dung

Trong vài ví như đặc biệt như đứt cáp quang biển, giả dụ mọi người truy cập vào web sử dụng host tại nước ko kể sẽ càng chậm hơn. đấy là Nguyên do tại sao mà một số gói host nước không tính như StableHost, A2Hosting đều sở hữu tốc độ truy cập không nhanh bằng host ở Việt Nam mặc dù nó là một vài nhà phân phối host cực uy tín.

do đó, nếu sở hữu sắm host thì hãy ưu tiên một số máy chủ mọi Việt Nam hoặc Singapore, Hongkong. Ở Việt Nam người dùng sở hữu thể sử dụng host tại vHost, Singapore thì sở hữu A2Hosting và Hongkong thì có Site5 hoặc Arvixe. Nhưng tốc độ bây giờ ở Việt Nam lúc truy cập một vài máy chủ tại Mỹ cũng khá nhanh bắt buộc quý khách cũng không lo lắm.

một.2) Khả năng xử lý buộc phải truy cập của máy chủ

lúc mọi người truy cập vào một trang nào đấy trên website, trình duyệt sẽ gửi bắt buộc (request) truy cập về máy chủ website (webserver), khi ấy webserver tiếp nhận yêu cầu và phân dòng rồi gửi tới vài ứng dụng khác nếu nó phải như PHP, MySQL, Ruby,…rồi gửi lại ngược về webserver, sau ấy webserver mới gửi về trình duyệt xử lý và hiển thị.

Như vậy, trường hợp máy chủ người mua thuộc hàng tốt, kết nối internet tốc độ cao nhưng cấu hình chưa chuẩn xác, mang lỗi thì khả năng xử lý bị kém đi yêu cầu thời gian đợi của người truy cập lâu hơn.

Về tình trạng này, hãy tìm mọi cách hợp lý code bên trong website thật tốt và tránh lỗi/bug ít nhất sở hữu thể. Còn về máy chủ, người mua sở hữu thể tiêu dùng một vài công nghệ khác để nâng cao thời gian xử lý dữ liệu trên máy chủ hơn như lưu bộ nhớ đệm (cache) cho web, lý tưởng khả năng xử lý code như PHP thì tiêu dùng APC, XCache.

một.3) Dung lượng web

trường hợp website của các bạn mang quá đa dạng hình ảnh và nội dung lên tới cả chục MB thì cứng cáp thời gian tải sẽ lâu dù cho server có tốt đi chăng nữa. khi đấy tốc độ sẽ phụ thuộc vào đảm bảo mạng của người truy cập, mạng nhanh thì 10MB họ tải trong tích tắc nhưng mạng lởm thì ấy là vấn đề lớn.

vì vậy, tất cả mọi người buộc phải giảm thiểu dùng các hình ảnh với kích thước to trên web, và kết hợp vài bước tối ưu ảnh đúng phương pháp để dùng trên website.

1.4) Dữ liệu đệm trên trình duyệt

các trình duyệt tiên tiến ngày nay đều có khả năng lưu nội dung của web vào bộ nhớ đệm trên máy tính để nó tái tiêu dùng ví như họ với truy cập vào lại web, khi đấy trình duyệt sẽ truy cập nhanh hơn nguyên nhân là ko mất thêm thời gian tải lại một vài nội dung trên website nữa. Ví dụ như nó sở hữu thể lưu toàn bộ nội dung trên web, hoặc lưu một số tập thông tin đính kèm như CSS, Javascript, hình ảnh, Flash,….

vì thế, các bạn cần thiết lập cho phép trình duyệt nén nội dung trên website thành gzip và lưu nó vào bộ nhớ đệm để khách truy cập vào nhanh hơn ở một vài lần sau.

>>> sự kiện khác: Thiet ke website ban hang

2. bí quyết kiểm tra tốc độ web

2.1) Kiểm tra thủ công trên máy

phương pháp trước tiên mà khách hàng cần xây dựng ấy là hãy thử nghiệm tốc độ web hoàn toàn bằng thủ công trên máy tính của tất cả mọi người. Hãy thoát tài khoản (hoặc tiêu dùng trình duyệt khác) rồi xoá hết cache, cookie. Sau đấy ấn chuột nên chọn Inspect Element (hoặc F12).

Screen Shot 2015-06-24 at 20.14.19

Sau đó chọn tab Network.

inspect-element-netowkr

Và tải lại website, quý khách sẽ thấy nó thống kê vật dụng tự những thành phần được tải trước, số lần đề nghị truy cập và tổng thời gian cho việc tải.

inspect-element-network2

nếu mọi người tải lại lần vật dụng hai mà thời gian nhanh hơn là nguyên nhân là những dữ liệu tĩnh trên website đã được lưu vào bộ nhớ đệm.

>>> tin liên quan: Thiết kế website spa

Đây là phương pháp kiểm tra chính xác và khách quan nhất dựa theo tốc độ internet của tất cả mọi người nhưng ví như khách truy cập của các bạn cũng ở cùng quốc gia mang quý khách thì kết quả sẽ tương đương có nhau.

2.2) với buộc phải sử dụng Pagespeed Insights để kiểm tra tốc độ?

không, KHÔNG! Mình không khuyên người mua tiêu dùng Google Pagespeed Insights để kiểm tra tốc độ web nguyên nhân là nó ko phải là công cụ đánh giá tốc độ của web mà chỉ là đánh giá sự thông minh của website dựa vào một số tiêu chuẩn của Google. Điều này có nghĩa là tốc độ web của quý khách nhanh chưa chắc đã đạt điểm cao của Google Pagespeed Insights, mà đạt điểm cao chưa chắc nó tải nhanh hơn các website điểm rẻ.

người mua cũng đừng có nghĩ là điểm Pagespeed Insights cao là thân thiện mang tối ưu hóa, ko sở hữu, Google ko sở hữu nhắc vậy. nhắc tóm lại nó chỉ là 1 cái chuẩn như W3C, bạn khong đạt 100% cũng không chết ai.

2.3) Vậy công cụ gì để kiểm tra tốc độ website?

Trước hết, mình xin nhấn mạnh rằng kiểm tra tốc độ website bằng thủ công như mẹo trên là khách quan nhất. Nhưng giả dụ tất cả mọi người muốn kiểm tra tốc độ web trên nhiều quốc gia khác nhau thì sẽ bắt buộc sử dụng đến một số công cụ thiết kế việc này như Pingdoom Tools, GTMetrix, Webpagetest.

Nhưng người mua phải chú ý rằng một số công cụ trên sẽ kiểm tra tốc độ từ một máy chủ tại 1 quốc gia nào đấy. sở hữu nghĩa là nếu người dùng dùng host tại Việt Nam mà kiểm tra tốc độ ở một vài dịch vụ nước không tính thì kết quả vô cùng thất vọng.

không tính ra, còn sở hữu 1 công cụ đánh giá hiệu suất của website tăng hơn và mang trả phí là Blitz.io.

Lời kết

Trong bài viết này, mục đích là mình muốn chia sẻ cho các bạn sâu hơn về khả năng đánh giá tốc độ của 1 website cũng như biết thêm tốc độ của website phụ thuộc vào các chi tiết nào. Hy vọng rằng sau bài này, người dùng sẽ biết được phương pháp kiểm tra tốc độ web chính xác, cũng như ko còn quá phụ thuộc vào những công cụ kiểm tra tốc độ, hạn chế các hiểu lầm đáng tiếc.

>>> với thể các bạn quan tâm: Thiết kế website trường học

0 nhận xét:

Đăng nhận xét